Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong những tháng đầu năm đang tăng mạnh lên tới hơn 70% đạt 970 triệu USD. Kết quả này đang tạo ra những kỳ vọng cho các mục tiêu xuất khẩu rau quả trong năm nay. Hãy cùng ECO-HHB tìm hiểu nhé!
Trên đà tăng trưởng
Tiếp đà tăng trưởng manh trong năm 2023, xuất khẩu rau quả trong 2 tháng đầu năm nay tiếp tục trên đà tăng trưởng mạnh tới hơn 70%, đạt giá trị 970 triệu USD với các mặt hàng chủ lực như: Xoài, sầu riêng, chuối, bưởi, thanh long. Trong đó sầu riêng vẫn là mặt hàng chiêm sưu thế khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Kết quả này đang tạo ra những kỳ vọng cho mục tiêu xuất khẩu 6 – 7 tỷ USD rau quả trong năm nay.
Các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đã kín đơn hàng đặc biệt là các đơn hàng sầu riêng. Sản xuất được trái vụ tại miền Tây là một trong những lợi thế của sầu riêng Việt Nam so với các nước. Cùng với chuẩn hóa nguyên liệu vùng trồng thì việc đầu tư nhà máy quy mô, có sự thay đổi trong cách trồng chọt và đóng gói là những tiêu chí quan trọng để từng bước khẳng định nông sản Việt nói chung và thương hiệu Sầu riêng của nước ta ra nói riêng.
Nhận định về thị trường, ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Ameii Việt Nam, cho rằng xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2024 mặc dù có gặp một số khó khăn, những vẫn có rất nhiều thuận lợi. Cụ thể, tại các thị trường Mỹ, Nhật, Trung Quốc, EU … trái cây Việt luôn có chất lượng tốt, mang hương vị riêng, là đặc sản mà nhiều quốc gia xuất khẩu khó cạnh tranh. Đặc biệt, ở thị trường Trung Quốc quốc gia đông dân này sẽ tiếp tục là thị trường tiềm năng cho các mặt hàng nông sản Việt Nam bởi chúng ta có lợi thế về mặt địa lý cũng như có sự tương đồng trong văn hóa ẩm thực.
Bà Ngô Tường Vy – Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết. “Nếu nông dân hợp tác cùng với doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm cao cấp thì chúng ta sẽ ko sợ bất cứ cường quốc nào như Thái Lan hay Malaysia. Vì chúng ta có những lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng. Tất cả các giống được trồng tại Việt Nam độ ngon được khẳng định”.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau Quả Việt Nam, dự báo trong năm 2024, xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng trưởng 15 – 20%. Thậm chí, nếu tận dụng tốt cơ hội từ các Nghị định thư mang lại, xuất khẩu rau quả có thể đạt 6 – 7 tỷ USD
Theo ông Nguyên, mặc dù sự kiện Biển Đỏ hiện nay, gây ra nhiều khó khăn khi xuất khẩu sang các nước Châu Âu, Mỹ nhưng điều này cũng thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh, nhất là các mặt hàng sầu riêng, thanh long, mít, xoài… Đặc biệt là dừa trái và sầu riêng hứa hẹn cho kinh ngạch từ 1 – 3.5 tỷ USD nếu như Nghị định thư được ký.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Phùng Đức Tiến cho biết “trong năm 2023, Việt Nam đã hoàn thiện nhiều “Visa” cho nhiều loại trái cây đượcc phép xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc, Nhật. Và năm 2024 sẽ tiếp tục đàm phán, mở thêm nhiều thị trường mới cho xuất khẩu rau quả.”
Ông Phùng Đức Tiến cũng cho biết thêm “Trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm: Dược liệu, dừa trái, hoa quả đông lạnh và dưa hấu, đóng góp giá trị kinh ngạch lớn cho các mặt hàng xuất khẩu nông sản của Việt Nam”
Nhìn lại trong năm 2023 vừa qua. Đây là một năm thành công vang dội của ngành hàng rau quả Việt, kim ngạch xuất khẩu đạt 5,6 tỷ USD, tăng tới 66,7% (tương ứng tăng 2,24 tỷ USD) so với năm 2022. Điều đáng mừng là xuất khẩu các sản phẩm chế biến cũng tăng trưởng đáng kể trong năm 2023, đây là xu hướng của thị trường và các sản phẩm rau quả chế biến của Việt Nam cũng mang lại kết quả tăng trưởng tích cực, đạt 1,28 tỷ USD và tăng 19,9% so với năm 2022.

Tín hiệu tốt hướng tới mục tiêu lớn.
Hoạt động sản xuất năm nay cho thấy, sản lượng sầu riêng của Việt Năm mỗi năm tăng khoảng 15 – 20%, năm 2023 là 2,2 tỷ USD. Nếu có hàng đông lạnh cộng thêm với số lượng tăng của mã số vùng trồn nhiều hơn thì kim ngạch sầu riêng sẽ từ 3 – 3,5 tỷ USD, cộng thêm các mặt hàng rau quả khác hơn 3 tỷ USD. Điều này hơn hẹn năm 2024 có số 6,5 – 7 tỷ USD tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ đạt được.
Trái cây Việt Nam đang có mặt tại rất nhiều thị trường trên thế giới, đặc biệt là các thị trường lớn, vượt khắt khe và nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, đã khẳng định vị thế của trái cây Việt Nam, điều này đã và đang mở ra nhiều cơ hội lớn hơn cho ngành rau quả Việt.
Ngoài thị trường Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU là những thị trường lớn và trọng điểm. Thì tới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn sẽ thúc đẩy mở cửa các thị trường mới và có rất nhiều tiềm năng như các nước Hồi giáo, Trung Đông và Châu Phi
Bên canh đó, để thúc đẩy mạnh và nhanh cho việc xuất khẩu các mặt hàng rau quả, nhất là sang các thị trường Trung Quốc, Thái Lan, Laos và các nước láng giềng thì cần hoàn thiện khâu cơ sở hạ tầng Logistics. Ví dụ, năm 2025, cao tốc Bắc – Nam hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng từ trong Miền Nam ra Miền Bắc và cũng như ngược lại.
Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa các phương thức vận chuyển như bằng đường tuyến đường sắt liên vận sang Trung Quốc cũng là một yếu tố mà các doanh nghiệp xuất khẩu đang rất cần. Điều này giúp họ giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian giao nhận, bảo đảm hàng hóa an toàn, hạn chế hư hỏng và đúng lịch trình vận chuyển.
Nguồn: doanhnghiepvn.vn, vneconomy.vn, vtv.vn
Hãy đọc thêm những bài viết khác của chúng tôi.